Wednesday, February 25, 2009

Positibong Epekto ng Counter Strike

Positibong Epekto ng “Counter Strike”
sa mga Estudyante ng Unang taon sa UST



Big Panimula


A. Panukalang Pahayag


  • Ang larong “Counter-Strike” ay nakakalinang sa kakayahang maka-isip ng epektibong
    istratehiya na magagamit din sa pangaraw-araw na pamumuhuhay ng mga mag-aaral at
    mga positibong epekto nito sa unang antas sa kolehiyo ng Unibersidad ng Santo Tomas.

B. Introduksyon/Paglalahad ng Suliranin


a. Ang paksa ng pananaliksik na ito ay “Counter-Strike”, isang larong ginagamitan ng talas
ng isipan at kooperasyon para manalo sa isang laban na kalimitan ay nabibigyan ng
masamang interpretasyon dahil sa istraktura ng larong ito.


b.
b.1 Ano ba ang maidudulot ng larong Counter-Strike na mabuti sa mag-aaral ng unang
taon sa kolehiyo ng UST?
b.2 Bakit nga ba ang tingin ng mga tao sa larong Counter-Strike ay bayolente at
nakakadulot ng masama sa pagiisip ng kabataan?

c. Ang “Counter-Strike” at iba pang laro kaugnay ditto ay masama at bayolente sa tingin ng publiko. Masama daw ang nadudulot nito sa pag-aaral dahil inuuna pa daw nila ang
paglalaro kesa sa pag-aaral.

d. Ang mga computer games tulad ng “Counter-Strike” ay nangangailangan ng tamang
panghuhusga sapagkat ito ay binuo na may dahilan at mayroon din ito maidudulot
na mabuti sa mga manlalaro. Ang mga mananaliksik sa paksang ito ay may kasanayan sa
paglalaro nito. Mahalagang ipagtanggol namin ang paksa sapagkat naniniwala kami na
mayroong malaking papel ang “Counter-Strike” sa ikabubuti ng mga estudyante ng
unang antas sa UST.


C. Rebyu ng Pag-aaral



  • Ang larong Counter-Strike ay laro ng maraming tao. Sa katunayan mahirap talaga
    ito laruin dahil kinakailangan dito ang mabubuting “reflexes”, pagkabisado ng mga lugar, mapa at dapat interesado ka talaga sa larong ito. Naging matangkilik ang larong ito sa madla hindi lamang sa Asya kundi sa buong mundo. Pinag-uusapan dito angmabubuti at masasamang epekto nito.



  • Pinapakita dito ang mga epekto ng mga computer games sa paguugali ng mga bata.
    Makikita dito ang posibleng makukuha ng mga bata sa paglalaro ng computer games.
    Binibigyang diin dito ang negatibong epekto sa paggalaw at personalidad ng isang bata at
    sinasabi din dito na hindi na sila nakikisalamuha sa ibang tao sapagkat binubuhos na nila
    ang kanilang atensyon sa paglalaro nito.

http://www.homeoffice.gov.uk/rds/pdfs/occ72-compgames.pdf


D. Layunin


Pangkalahatan



  • Maging mabuti ang pag-aaral ng mga estudyante

  • Magamit nang tama ang “time management”

  • Matutong magkaroon ng disiplina sa sarili

Tiyak



  • Mapatalas ang isipan at "reflexes" ng mga kabataan sa pagiisip

  • Matutong gumamit ng istratehiya sa pangaraw-araw na buhay

  • Mapaganda ang pokus sa sarili

E. Halaga



  • Isa sa mga kahalagahan ng pagsusuri sa paksang ito ay upang mapahatid sa mga tao sa
    lipunan na may naidudulot ding maganda ang paglalaro ng Counter-Strike sa mga
    estudyante ng unang taon sa UST. Tulad lamang ng istratehiya, pokus ng estudyante,
    pagkatuto sa tamang paggamit ng pera, at magandang pakikisalamuha sa iba. Nais
    maisuri ang paksang ito nang sa gayon ay maiparating na hindi ito nagiging “bisyo” lamang sa mga mag-aaral. Maaari din makinabang dito ang mga magulang ng mga estudyante sa iba't-ibang paaralan at lugar.

F. Balangkas


G. Metodolohiya


  • Ang mga mananaliksik ng paksang ito ay gagamit ng "survey questionnaire" para
    malaman kung totoo ba ang pinapatunayan. Oobserbahan din ng mga mananaliksik ang kilos ng mga manlalaro. At ang panghuli, gagamit ng internet para makakalap ng impormasyon hinggil sa pananaliksik.

H. Saklaw at Delimitasyon



  • Ang aming pananaliksik ay sumasaklaw lamang sa mga larong may istratehiya at
    ginagamit ng teamwork katulad ng Counter-Strike at para sa mga computer games
    lamang. Ang saklaw ng panahon ng aming pananaliksik ay kung kalian nabuo ang
    Counter-Strike hanggang sa kasalukuyan. Ang mga materyales na gagamitin ay
    papel, bolpen, kompyuter, at tape recordor kung kinakailangan. Ang mga estudyante
    ng Unang Taon sa UST lamang an gamin respondante at magkakaroon lang kami ng
    100 respondante sa kabuuan ng pananaliksik. At ang panghuli, ang paksa naming ay
    naglilimita lamang sa epekto o hatid na maidudulot nito.

    I. Daloy ng Pagaaral

  • Una ay nagisip kami ng paksa na aakma sa aming mga interes at nangalap kami ng mga impormasyon sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga questionnaire sa ilang mga estudyante at pagkatapos pag-aaralan ang nakalap na datos. Kapag napag-aralan at nasuri na ang mga impormasyon ay maaari na gumawa ng konklusyon/kasagutan sa paksa.

    II. Big Katawan

Small Panimula:



  • Ang “Counter-Strike” ay laro sa kompyuter na, kahit noong kakalabas lamang nito, mabilis
    sumikat at naging uso lalo na sa kabataan. Isa na siguro ito sa mga laro na opinyon ang
    malalaman tungkol sa larong ito. Nais ng mga mananaliksik na malaman ang opinyon ng ibang manlalaro nito nang sa gayon ay masagot kung “nakakatulong ba ang larong Counter-Strike o nagiging libangan lang ito ng mga estudyante at maaring ikasama ng pag-aaral?”. Nais ng mga mananaliksik masagot ito para makapag-bigay ng payo sa kabataanang mga posibleng maidulot ang sobrang paglalaro nito.

Small Katawan:


Survey Questionnaire


OO HINDI


1. May mabuti bang naidudulot ang counter-strike?


2. Nakakaapekto ba abg counter-strike sa pagaaral?


3. Nadedevelop ba ang iyong focus sa sarili kapag naglalaro ka nito?


4. Masama ba ang persepsyon mo kapag naririnig mo ang counter-strike?


5. Nahahasa ba ang iyong isipan kapag naglalaro ka nito?


6. Natutulungan bang pagandahin ang iyong reflexes kapag naglalaro ka nito?


7. Naaaplay mo ba ang natututunan mo dito?


8. Natutulungan ka ba nito upang hubugin ang iyyong pagkatao?


9. Nakakagawa ka ba ng stratehiya sa iyong buhay kapag naglalaro ka nito?


10. Natutulungan ka ba nito upang mapaunlad ang iyong buhay?

Results:


Survey Questionnaire


OO HINDI


1. May mabuti bang naidudulot ang counter-strike?
oo: 40 hindi: 60
2. Nakakaapekto ba abg counter-strike sa pagaaral?
oo: 58 hindi: 42
3. Nadedevelop ba ang iyong focus sa sarili kapag naglalaro ka nito?
oo:65 hindi: 35
4. Masama ba ang persepsyon mo kapag naririnig mo ang counter-strike?
oo:67 hindi: 33
5. Nahahasa ba ang iyong isipan kapag naglalaro ka nito?
oo:29 hindi: 71
6. Natutulungan bang pagandahin ang iyong reflexes kapag naglalaro ka nito?
oo:69 hindi: 31
7. Naaaplay mo ba ang natututunan mo dito?
oo:21 hindi: 79
8. Natutulungan ka ba nito upang hubugin ang iyyong pagkatao?
oo:27 hindi: 73
9. Nakakagawa ka ba ng stratehiya sa iyong buhay kapag naglalaro ka nito?
oo:32 hindi: 68
10. Natutulungan ka ba nito upang mapaunlad ang iyong buhay?
oo:30 hindi: 70


Presentasyon ng mga Datos


1.) May mabuti bang naidudulot ang counter-strike? OO = 40 HINDI = 60





Interpretasyon: 6 sa 10 ang nagsasabi na wala masyadong naidudulot ang counter-strike na mabuti s manlalaro. Ibig sabihin ay marami ang sumasang ayon na may masamang epekto ito sa ating buhay.

2.) Nakakaapekto ba ang counter-strike sa pag-aaral? OO = 58 HINDI = 42





Interpretasyon: 4 sa 10 ang nagsasabi na hindi ito nakakaapekto sa ating pagaaral. Malamang ay hindi sila nakakapag-aral ng mabuti kapag anglalaro sila nito at napapabayaan nila ang kanilang takdang-aralin, proyekto, atbp. dahil inuuna nila ang paglalaro nito.

3.) Nadedevelop ba ang iyong focus sa sarili kapag naglalro ka nito? OO = 65 HINDI = 35


Interpretasyon: 7 sa 10 ang nagsasabi na nadedevelop din ang focus nila sa sarili kapag naglalaro sila ng counter-strike. Marahil ay nahahalintulad natin ang pagiging focus sa paglalaro ng counter-strike sa mga ating ginagawa gaya ng paggawa ng isang bagay, pagiisip atbp.

4.) Masama ba ang persepsyon mo kapag naririnig mo ang counter-strike? OO = 67 HINDI = 33




Interpretasyon: 7 sa 10 ang nagsasabi na masama ang persepsyon nila sa counter-strike. Iniisip nila agad na may masamang epekto ito sa kaisipan ng mga manlalaro at lalon lalo na sa mga bata.
5.) Nahahasa ba ang iyong isipan kapag anglalaro ka ng counter-strike? OO = 29 HINDI = 71


Interpretasyon: 3 sa 10 ang nagsasabi na nahahasa ang kanilang isipan kapag naglalaro sila ng counter-strike. Ibig sabihin lang nito ay walang kaugnayan ang counter-strike sa paghahasa ng isipan.

6.) Natutulungan bang pagandahin ang iyong reflexes kapag naglalro ka nito? OO = 69 HINDI = 31



Interpretasyon: 7 sa 10 ang nagasasabi na napapabuti ang reflexes ng manlalaro kapag naalalaro sila ng counter-strike. Ayon sa kanila, natutulungan ka daw nito para hasain mabuti ang iyong reflexes.

7.) Naaplay mo ba ang mga natutunan mo dito? OO = 21 HINDI = 79


Interpretasyon: 8 sa 10 ang nagsasabi na hindi nila naaplay ang natutunan nila sa paglalaro ng counter-strike. Marahil, ang counter-strike ay ginawa para manlibang lamang ng tao at walang kinalaman ito sa pagkatuto nito.


8.) Natutulungan ka ba nito upang hubugin ang iyong pagkatao? OO = 27 HINDI = 73


Interpretasyon: 3 sa 10 ang nagsasabi na nakakatulong ito upang hubugin ang iyong pagkatao. Wala siguro itong kinalaman upang gumanda ang personalidad ng isang tao.


9.) Nakakagawa ka ba ng istaratehiya kapag naglalaro ka ng counter-strike? OO= 27 HINDI= 73


Interpretasyon: 7 sa 10 ang nagsasabi na hindi nila magamit sa totoong buhay ang mga istratehiyang natutunan nila kapag naglalaro sila ng counter-strike.

10.) Natutulungan ka ba nito upang mapaunlad ang iyong buhay? OO=30 HINDI=70



Interpretasyon: 3 sa 10 ang nagsasabi na napapaunlad nito ang kanilang buhay. Kakaunti lng ang nagsasabi na napapaganda nito ang kanilang buhay.


III. Big Pangwakas



A. Small Katawan



  • Ayon sa mga datos na nakalap gamit ang questionnaire na pinasagutan sa mga
    estudyante ng unang taon sa UST, lumabas na hindi maganda ang larong counter-strike sa paningin nila. Puro negatibo ang sinasabi ng mga datos. Walang naidudulot na mabuti at nakasisira ito sa pagaaral. Imbis na ipambili ito ng pagkain, napupunta ito sa mga may-ari ng mga computer shops. Wala din kinalaman ang counter-strike sa paghubog ng personalidad at pagpapaunlad ng buhay. Ang counter-strike ay ginawa para magin libangan lamang. Nakakagawa nga ng mga istratehiya sa larong ito ngunit mahirap ito maisagawa sa totoong buhay dahil iba ang "setting" nito. Meron din naman mabuting naidudulot ang counter-strike sa buhay ng ilang estudyante kagaya ng pagpapaganda nito ng pokus sa sarili. Pwede din ito maisagawa kapag nag-aaral o kaya may ginagawa sa isang bagay. Napapaganda din nito ang ating reflexes. Tinutulungan nito maging alerto ang manlalaro.

B. Konklusyon



  • Hindi napatunayan ng mga mananaliksik na marami ang mabuting naidudulot na positibong epekto ang counter-strike sa mga estudyante ng unang taon sa UST. Hindi na sumasang-ayon sa panukalang pahayag at bigo na patunayan ang lahat ng pananaliksik dahil sa mga datos na nakuha at ang mga manlalaro na mismo ang nagsasabi na hindi maganda ang counter-strike ngunit kahit papaano ay mayroon din itong mabuting epekto. Natutunan dito na gamitin ang baon sa tama at mas mabuting ibili ito ng pagkain at hindi gamitin sa paglalaro ng kompyuter. Natuklasan din na ibang istratehiya ang pwedeng isagawa sa paglalaro ng counter-stirke. Pwede itong magamit ng mga nais mag-sundalo o mag-pulis. Sa pangkalahatan, negatibo ang mga epekto ng counter-strike sa mga manlalaro nito.

C. Rekomendasyon



  • Marerekomenda ng mga maniniliksik na gabayan ng mga magulang ang kanilang mga anak sa paglalaro ng counter-strike. Sa mga gustong ipagpatuloy ang pananaliksik na ito, pagtuunan ng pansin ang pagpapganda ng "reflexes", pagiging mapagmasid, at pagpapaganda ng pokus sa sarili. Maaaring gawing pampalipas ng oras ang paglalaro ng kompyuter at dapat maglaan ng mas maraming oras sa pag-aaral.

Sanggunian








No comments:

Post a Comment